Văn hóa trà Công Phu Triều Châu

Đối với những người sinh ra ở Triều Châu, trà Công Phu (gong fu cha / gongfu cha / gong fu tea) không chỉ là một thức uống và một phong tục. Đó là một loại bản sắc được đan xen vào DNA của họ. “Văn hóa trà Công Phu không chỉ là thứ để bàn tán. Thay vào đó, nó tỏa sáng qua mọi khía cạnh của cuộc sống hàng ngày của người dân địa phương”.

Khái niệm Công phu là cốt lõi của trà Công phu và văn hóa. Nó ám chỉ “làm bằng kỹ năng” hoặc “nỗ lực đúng đắn để làm một việc gì đó”. 

Ý nghĩa của trà Công Phu trong văn hóa trà Trung Quốc

Trà Công Phu Triều Châu là trung tâm của các hoạt động trà hiện đại của Trung Quốc. Không chỉ là một loại đồ uống, nó còn là hiện thân sống động của văn hóa trà Trung Quốc. Theo nghĩa hẹp, nó ám chỉ nghệ thuật pha trà khéo léo. Tuy nhiên, trà Công Phu là sự pha trộn giữa các phong tục văn hóa liên quan đến trà, biểu hiện nghệ thuật, sự duyên dáng trong nghi lễ và một triết lý sâu sắc chuyển từ trà sang cuộc sống và ngược lại. Qua nhiều thế kỷ, nó đã phát triển mạnh mẽ, liên tục phát triển thành một phần sôi động của cuộc sống Trung Quốc.

Đối với người Trung Quốc trên toàn thế giới, trà Công Phu Triều Châu là một phần của quê hương, một cách để kết nối với cội nguồn và những người có cùng tâm hồn. Sức hấp dẫn phổ quát của nó nằm ở khả năng kết nối mọi người lại với nhau, vượt qua ranh giới địa lý.

“Chúng tôi thích nói đùa rằng người Triều Sơn có trà trong huyết quản thay vì máu”. Thật vậy, có một niềm tin phổ biến rằng người Triều Sơn uống nhiều trà hơn nước. Từ sáng sớm khi họ ra khỏi giường cho đến tận đêm khuya trước khi chìm vào giấc ngủ, trà là người bạn đồng hành tuyệt vời nhất. Nó hiện diện trong mọi khía cạnh của cuộc sống của mọi người – cho dù là làm việc, nghỉ ngơi, gặp gỡ bạn bè và khách, hay dành thời gian một mình. Đối với người Triều Sơn (gồm Triều Châu và Sán Đầu là vùng đô thị lớn thứ 2 tại Quảng Đông sau vùng Quảng Châu), Trà Công Phu không chỉ là uống trà; mà là trao đổi ý tưởng, cảm xúc và giá trị văn hóa qua một tách trà. “Có câu nói rằng ngay cả khi tranh giành điều gì đó, người Triều Sơn trước tiên sẽ ngồi xuống uống một tách trà. Khi uống trà xong, thường thì lý do cãi vã đã biến mất. Vì vậy, đó thực sự là một cách để mọi người xích lại gần nhau hơn”.

Các dụng cụ trong văn hóa Trà công phu

Ông Trần là một người làm trà, điều hành công ty trà của riêng mình và là một nhà sưu tập lâu năm các hiện vật và kỷ vật về văn hóa trà Công Phu. Trong nỗ lực bảo tồn và truyền lại di sản của những người tiền nhiệm Triều Sơn, ông đã biến không gian trà của mình thành một bảo tàng tư nhân dành riêng cho văn hóa trà Công Phu.

Người Triều Châu thường sử dụng ấm đất sét hoặc ấm trà sứ trong pha trà. Chúng tôi kinh ngạc trước nghề thủ công tinh xảo, bao gồm các phụ kiện kim loại, nắp đậy và tay cầm mạ vàng, và các miếng khảm sứ sáng màu được chế tác đẹp mắt tạo thành họa tiết hoa. Các hoa văn bạc dọc theo vành trên của thân ấm trà và nắp là nét hoàn thiện cuối cùng cho món đồ sưu tầm quý giá này. Tuy nhiên, điều thú vị là người dân địa phương thích gỗ hơn đồ sứ. “Nhiều người dân địa phương không đủ khả năng mua những chiếc cốc sứ đắt tiền hơn, vì vậy họ đã chuyển sang những chiếc cốc gỗ thay thế”. Bên cạnh đó có những chiếc chén Kiến diêu được làm từ đất sét với lớp men độc đáo.  

“Văn hóa trà Công phu đã có được một khía cạnh tiết kiệm hơn ở Triều Châu. Không phải là về việc bạn giàu có như thế nào”, ông Trần giải thích. “Mỗi gia đình, dù giàu hay nghèo, đều sẽ có một ít trà để nhâm nhi và đãi khách khi đến thăm”. Bạn biết câu nói nổi tiếng về bảy thứ thiết yếu hàng ngày ở Trung Quốc “củi, gạo, dầu, muối, nước tương, giấm và trà”. Ở Triều Châu, chúng được sắp xếp theo thứ tự ngược lại, trà đứng đầu. Vì vậy, khi bạn hỏi về bảy thứ thiết yếu ở Triều Châu, họ sẽ bắt đầu bằng “trà, và mọi thứ khác đều xếp sau”.

Bếp đun nước bằng gốm là vật dụng thường được người dân Triều Châu sử dụng

Không giống như các tỉnh khác, truyền thống pha trà của Triều Châu chưa bao giờ nhấn mạnh đến các vật liệu đắt tiền cho quá trình chế tạo. Một trong những dụng cụ pha trà đặc trưng của địa phương đó Bình trà (Cha Guan / 茶罐)Khay trà ( Cha Pan / 茶盘), cả hai chủ yếu được làm bằng thiếc. Có hai loại Cha Pan địa phương đặc biệt ở Triều Châu. Một loại có hình dạng thay đổi giữa hình chữ nhật, hình lục giác hoặc hình trụ giống như trống được làm gần như hoàn toàn bằng thiếc. Loại còn lại là hình trụ phẳng hình tròn làm bằng đất sét. Cả hai đều dùng để chứa chén trà trong quá trình pha trà. Nước đổ ra chảy vào phần bên trong của Khay trà qua các lỗ trên bề mặt. Nắp di động chứa những lá trà đã bỏ đi sau khi pha xong, cũng là nơi để chén trà khi không sử dụng.

Khay trà – đặc trưng của trà công phu

Việc pha trà Công Phu không chỉ giới hạn ở trà Đan Công Triều Châu hay các loại trà trong nước khác như trà Phúc Kiến, trà xanh, hoặc trà Phổ Nhĩ. Nó cũng phù hợp với các loại trà khác như Trà Ô Long Đông Đỉnh của Đài Loan hoặc trà đen từ Ấn Độ và Sri Lanka.

Trà Công Phu Triều Châu không chỉ là một thức uống đối với người Triều Sơn, đó là về sự hòa hợp trong gia đình, là cốt lõi trong cách sống của người Triều Sơn. Có điều gì đó đặc biệt khi cùng nhau chia sẻ một tách trà. Nó mang lại niềm vui, sự thoải mái và cảm giác kết nối. Đó không chỉ là một thức uống; đó là sự tôn vinh cuộc sống.

Một lời chào phổ biến của người Triều Châu: “有闲来食茶” nghĩa là “Hãy đến uống trà khi bạn có thời gian”.

5/5 - (24 bình chọn)

Tác giả

  • Mai Chi

    Tôi là Mai Chi đến từ Quân Trà, với niềm đam mê bất tận về Trà, Gốm sứ thủ công và Ấm Tử Sa. Chúng tôi giới thiệu nhiều tác phẩm tử sa, gốm sứ cao cấp của các nghệ nhân nổi tiếng Trung Quốc được nhập khẩu phân phối độc quyền tại Việt nam. Chúng tôi cũng giới thiệu các loại danh trà nổi tiếng của Trung Quốc, Đài Loan và Việt Nam

Chia sẻ ngay

11 thoughts on “Văn hóa trà Công Phu Triều Châu

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *