Tráng trà là gì? Tại sao nên tráng trà trước khi pha?

Tráng trà (rửa trà / khai trà / đánh thức trà / rinse tea) không xa lạ với nhiều người thưởng trà. Một số người trong số họ nghĩ rằng nó là cần thiết, vì nó có thể loại bỏ tạp chất, bụi và cặn trà; những người khác nghĩ rằng thật lãng phí khi vứt bỏ nước trà đầu tiên. Vậy mục của tráng trà là gì và tại sao lại nên tráng trà trước khi pha?

Tráng trà là gì?

Theo nghĩa đen, nó có nghĩa là để rửa lá trà. Trước tiên chúng ta cho nước vào trà, sau đó rót nước ra, và quy trình này được gọi là tráng trà.

Theo nghiên cứu, thuật ngữ Tráng Trà bắt đầu từ thời Bắc Tống và đã được sử dụng trong quá trình uống trà cho đến ngày nay.

Từ điển Trà Trung Quốc giải thích “Tráng trà có thể loại bỏ các tạp chất trên bề mặt của lá trà, kích thích mùi thơm và hương vị trà. Có thể thấy rằng tráng trà là thói quen mà mọi người đã sử dụng cả ngàn năm trước.

Nước trà khi pha ra cũng trong và đẹp hơn sau khi tráng trà

Tại sao nên tráng trà trước khi pha?

Tráng trà đóng vai trò không nhỏ trong việc thưởng trà, học về cách pha trà thì tráng trà là một trong những thao tác căn bản đầu tiên bạn sẽ được học.

Để loại bỏ tạp chất

Lá trà tươi sẽ trải qua nhiều quá trình để được pha thành trà có thể uống được sau khi hái từ cây. Một số loại trà như trà phổ nhĩ chín (pu-erh tea) cũng cần quá trình lên men đống và sau đó nén thành bánh trà, quá trình đó chắc chắn sẽ trộn lẫn trong một số tạp chất, bụi và cặn trà. Tráng trà cũng là cách để rửa đi những gì nhỏ bé còn xót lại, để trà được tinh khiết hơn và nước trà khi pha ra cũng trong và đẹp hơn.

Giữ nhiệt độ

Các loại trà khác nhau cần nhiệt độ pha khác nhau, nếu không hương vị của trà sẽ không ngon. Nếu chúng ta không tráng trà trước mà cho nước trực tiếp vào ấm trà, nhiệt độ của nước pha trà thực tế sẽ nhanh chóng giảm xuống nhiều đến mức không thể đáp ứng yêu cầu và hương thơm của trà sẽ không được đánh thức đầy đủ. Vì vậy, rửa trà trong lần đầu tiên sẽ giúp chúng ta làm ấm ấm trà, và để thúc đẩy hương thơm trà phát hành tốt hơn.

Nhiệt độ nước sôi phù hợp với từng loại trà để khơi dậy đầy đủ hương vị thơm ngon nhất

Đánh thức trà

Cánh trà sau chế biến thường được ép chặt, xoắn lại vào nhau mà khô đi tựa như còn đang say giấc ngủ, việc khai mở này sẽ giúp cánh trà được đánh thức rất từ từ. Các chất bên trong trà có thể được giải phóng nhanh chóng, do đó hương vị và mùi thơm sẽ phong phú và thơm hơn.

Loại trà nào cần tráng trà, loại trà nào thì không?

1. Trà xanh, trà trắng, hồng trà

Các loại trà này có thể uống trực tiếp từ nước trà đầu tiên, KHÔNG cần tráng trà. Xét theo phương pháp pha và đặc tính của lá trà, chúng ta không nên lãng phí lần pha đầu tiên. Đặc biệt, các loại trà thượng hạng như hồng trà cao cấp như Kim Tuấn Mi hay Bạch Trà Long Tỉnh chỉ có thể pha hai hoặc ba lần.

2. Trà Ô long (Oolong tea), Trà đen, trà phổ nhĩ (pu-erh tea)

Các loại trà này NÊN tráng trà trước khi uống. Trà phổ nhĩ và trà ô long có quy trình sản xuất cụ thể. Ví dụ, ô long trải qua nhiều lần vò, trong khi trà phổ nhĩ thường bị ép chặt lá.  Ngoài ra, việc bảo quản lâu dài sẽ làm chậm quá trình trao đổi chất bên trong và làm giảm thêm độ ẩm bên trong lá trà. Vì vậy, cần sử dụng nước nóng ở nhiệt độ cao để khôi phục lại tinh chất và tính chất bên trong của trà, tráng trà sẽ giúp lá trà có thể mở ra.

Tổng kết

  1. Tất cả các loại trà được sản xuất theo tiêu chuẩn quốc gia đều không cần rửa về mặt vệ sinh.
  2. Tuy nhiên, việc rửa trà được khuyến nghị đối với trà được sản xuất bên ngoài nhà máy sản xuất trà đạt tiêu chuẩn.
  3. Lá trà tươi, chẳng hạn như trà xanh, trà trắng, hồng trà không cần phải rửa sạch cũng như không cần đánh thức.
  4. Trà ô long, trà đen và trà Phổ Nhĩ cần được tráng trà.
  5. Lá trà nén có tuổi đời đến 10 năm cần được đánh thức 1 lần.
  6. Trà phổ nhĩ hơn 10 tuổi có thể cần được đánh thức 2 lần.
5/5 - (24 bình chọn)

Tác giả

  • Mai Chi

    Tôi là Mai Chi đến từ Quân Trà, với niềm đam mê bất tận về Trà, Gốm sứ thủ công và Ấm Tử Sa. Chúng tôi giới thiệu nhiều tác phẩm tử sa, gốm sứ cao cấp của các nghệ nhân nổi tiếng Trung Quốc được nhập khẩu phân phối độc quyền tại Việt nam. Chúng tôi cũng giới thiệu các loại danh trà nổi tiếng của Trung Quốc, Đài Loan và Việt Nam

Chia sẻ ngay

One thought on “Tráng trà là gì? Tại sao nên tráng trà trước khi pha?

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *