Hồng trà và câu chuyện lịch sử thú vị

Nhấp một ngụm Hồng trà, tận hương cái hương vị cổ điển nhưng không kém phần tươi mới. Hòa quyện mùi hương lên men từ những loại trái cây thân thuộc… Bỏ lại bên ngoài những ồn ào tấp nập của cuộc sống để lắng lại một chút an nhiên. Đằng sau vẻ ngoài đen bóng của Hồng trà không chỉ ẩn chứa hương vị quyến rũ đến nao lòng. Đó còn là cả một câu chuyện lịch sử thú vị về nơi khởi nguồn của loại trà nổi tiếng này.

Hồng trà là gì?

Hồng trà được biết đến là “Black tea” của phương Tây hay “Red tea” của phương Đông. Đây là loại thức uống mang trong mình hương vị êm dịu và ngọt ngào.

Cái tên Hồng trà bắt nguồn từ màu sắc của nước trà. Sau khi hãm và pha trà cho màu nước có màu hồng ngọc hoặc nâu đỏ.

Để có vẻ ngoài đen óng ấy, các lá trà đã hoạt động hết công suất trong quá trình lên men toàn phần để đạt đến độ oxy hóa 100%. Nhờ đó, từ búp trà xanh có vị đắng chắt được biến đổi thành hồng trà không còn vị đắng chát. Thay vào đó là hương vị đặc biệt với hậu vị ngọt, đậm đà.

Hồng trà: Câu chuyện lịch sử

Nằm trên vùng đất Phúc Kiến (Trung Quốc), vùng núi Vũ Di là trung tâm sản xuất trà lâu đời. Đó là nơi đây còn sở hữu những dòng trà nổi tiếng vang danh của đất nước Trung Hoa.

Với điều kiện khí hậu và thổ nhưỡng tương thích, cây chè ở vùng núi này phát triển rất xanh tốt. Và Hồng trà cũng được tạo ra trong một tình huống bất ngờ.

Cuối triều nhà Minh, đầu nhà Thanh, tình hình chính trị đất nước hỗn loạn. Quan viên trong triều nhiều người tham ô bất tài, khiến cho dân chúng đói khổ lầm than, nạn đói hoành hành. 

Nhiều cuộc khởi nghĩa nổ ra, giặc ngoài cũng nhân cơ hội xâm chiếm đất nước Trung Hoa.

Người dân ly tán khắp nơi. Trong đó có một nhóm nhỏ người dân đã di dời lên đỉnh núi Vũ Di để lánh nạn, thành lập ra ngôi làng Đồng Mỗ. 

Dựa vào điều kiện trên vùng núi, người dân ở đây chọn nghề sản xuất trà để sinh sống. Họ sản xuất trà và bán trà ở trong nước. Trà này cũng được các thương nhân ngoại quốc đi buôn mua lại. Thời bấy giờ, người ta chỉ biết đến sản xuất trà xanh (không bị oxi hóa) và trà ô long (bán oxi hóa).

Hồng trà được sản xuất ra từ một sự cố tình cờ. Vào một ngày tiết trời xuân, khi mùa vụ trà đi vào đỉnh điểm, có người báo tin có quân lính sắp tấn công vào làng. Xuất thân là những người di dân, người dân trong làng hoảng sợ nhanh chóng ly tán vào rừng. Họ để lại những mẻ trà còn đang chế biến dở dang.

Tuy nhiên, những người dân nơi đây đã lầm. Quân lính vào làng không phải để tấn công. Toán quân này chỉ hành quân đi xuyên rừng để thực hiện kế hoạch mai phục.

Nhận ra đoàn quân không có ác ý, những người dân đã trở về lại ngôi làng của mình. Những mẻ trà đang dang dở đã bị oxi hóa chuyển sang màu đen cả rồi.

Cố gắng đẩy nhanh thời gian sấy khô, họ đã quyết định hun lá trà trên gỗ thông. Từ đó tạo ra Lapsang souchong – loại hồng trà (trà đen) đầu tiên của Trung Quốc. Họ tiếp tục thực hiện các công đoạn còn lại và gửi cho thương nhân người nước ngoài đi bán với giá rẻ.

Thật ngoài sự mong đợi, một năm sau những người thương gia quay về trả giá gấp đôi, gấp ba để mua loại trà này. Sản phẩm này được ưa thích hơn cả trà xanh nhờ vị ngọt, thơm, màu nước đẹp. 

Từ đó, hồng trà được sản xuất rộng rãi và ngày càng được ưa chuộng.

Xem thêm các sản phẩm Hồng trà Organic của Quân trà tại đây.

5/5 - (20 bình chọn)

Tác giả

  • Mai Chi

    Tôi là Mai Chi đến từ Quân Trà, với niềm đam mê bất tận về Trà, Gốm sứ thủ công và Ấm Tử Sa. Chúng tôi giới thiệu nhiều tác phẩm tử sa, gốm sứ cao cấp của các nghệ nhân nổi tiếng Trung Quốc được nhập khẩu phân phối độc quyền tại Việt nam. Chúng tôi cũng giới thiệu các loại danh trà nổi tiếng của Trung Quốc, Đài Loan và Việt Nam

Chia sẻ ngay

One thought on “Hồng trà và câu chuyện lịch sử thú vị

  1. tahhoance says:

    hydroxyurea telmisartan dosis adulto Despite its expectation of a soft landing in the housingmarket and a stabilization of household debt, the bankhighlighted the risk of a housing correction down the road ifthe market strengthens further because of low borrowing rates can you buy priligy in usa The positive correlation of DDB2 expression with ER progesterone receptor PR status was also observed in human breast tumor tissues Tables S2 and S3

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *