Cách vệ sinh dụng cụ pha trà

Xà phòng và chất tẩy rửa có thể mang lại hương vị không mong muốn cho đồ pha trà, do vậy chúng ta không nên dùng chúng khi vệ sinh dụng cụ pha trà. Thông thường, rửa nhanh bằng nước nóng sau khi thưởng trà là đủ. Tuy nhiên, còn những lúc đồ pha trà của chúng ta cần được vệ sinh thêm ngoài nước nóng. Hãy cùng Quân trà tìm hiểu ở bài viết sau đây.

Tầm quan trọng của việc vệ sinh bộ đồ trà

Lá trà ướt để ngoài có thể dễ bị mốc. Điều cần thiết là loại bỏ lá trà ngay khi bạn kết thúc buổi uống trà. Lá trà ướt để ngoài không khí rất dễ bị mốc, đặc biệt nếu bạn đang sử dụng đồ gốm không tráng men như ấm chén tử sa.

Ấm trà đất sét không tráng men như loại được làm từ đất sét Nghi Hưng (ấm tử sa Nghi Hưng) và Triều Châu (gốm Nê Hưng Tần Châu) có khả năng hấp thụ hương vị của trà. Vì lý do này, tốt nhất là luôn luôn pha một ấm với cùng một loại trà, hoặc các loại trà tương tự.

Bộ dụng cụ pha trà tại Quân Trà

Nếu sử dụng ấm trà bạc thì bạn nên vứt bỏ ngay lá trà đã qua sử dụng. Nếu không được vệ sinh ngay nấm mốc có thể làm xỉn màu bạc. Việc vệ sinh đồ bằng bạc sau này có thể khó khăn hơn nhiều. Tương tự như vậy đối với dụng cụ pha trà bằng sứ như Nhữ diêu hoặc Quân diêu, mặc dù chúng có thể chịu được nấm mốc trong thời gian dài hơn, nhưng bề mặt sứ vẫn có thể đổi màu nếu không được vệ sinh đúng cách.

Cách vệ sinh bộ trà đúng cách

Sau khi hoàn tất buổi tiệc trà, chỉ cần rửa nhanh bằng nước nóng là đủ. Đảm bảo rằng tất cả lá trà (kể cả những lá trà nhỏ bị vỡ) đều được vệ sinh cẩn thận vì chúng cũng có thể bị mốc. Một cây kim pha trà vô cùng tiện lợi khi dùng để lấy lá trà ra khỏi vòi và bộ lọc của ấm trà.

Điều quan trọng nữa là bạn phải nhớ lau sạch cẩn thận tất cả đồ pha trà và khay đựng trà bằng vải khô sau khi sử dụng.

Lau và phơi khô dụng cụ pha trà

Trong trường hợp đồ pha trà không được xử lý ngay đã làm biến đổi màu và mùi của dụng cụ pha trà thì hãy tham khảo một số mẹo sau đây:

1. Dùng khăn trà

Phương pháp dùng khăn lau trà có hiệu quả với bất kỳ chất liệu nào của bộ đồ trà. Có thể là đồ sứ, đất sét tráng men/không tráng men, thủy tinh hoặc bạc. Chỉ cần lấy một miếng vải (tốt nhất là miếng vải bạn đã dành riêng cho các buổi trà), quấn nó quanh ngón tay của bạn, làm ẩm nó và chà bộ đồ trà cho đến khi sạch. Bạn có thể cần phải dùng một lực để làm sạch nó, đặc biệt là đối với những vết bẩn cứng đầu hơn, nhưng hãy cố gắng nhẹ nhàng, đặc biệt là với bộ đồ trà dễ vỡ.

Làm ẩm khăn và dùng lực ở tay để lau đi các vết bẩn

2. Dùng Baking Soda (thuốc muối/ muối nở)

Baking soda là một nguyên liệu quen thuộc trong các công thức làm bánh, chế biến món ăn.
Vui lòng chỉ sử dụng phương pháp này cho đồ pha trà bằng đất sét tráng men và đồ sứ, ví dụ cho đồ sứ nhữ, quân diêu, long tuyền. Tạo một ít bột nhão bằng cách trộn baking soda và nước. Lấy một miếng vải và chà sạch đồ pha trà cho đến khi sạch. Phương pháp này hiệu quả để làm sạch vết bẩn và nấm mốc , chỉ nên thử phương pháp này sau khi bạn đã thử dùng khăn mà không vệ sinh sạch được bộ đồ trà.

3. Dùng trà khô hoặc lá trà tươi

Mẹo dùng trà để vệ sinh bộ đồ trà tử sa đã được áp dụng rộng rãi. Đặt ấm trà tử sa cùng với một lượng trà (có thể dùng chính loại trà mà ấm hay pha, hoặc lá trà xanh) vào nồi nước, dung nhỏ lửa từ 30 phút tới 1 giờ. Đun sôi bộ đồ trà sẽ giúp loại bỏ mọi vi khuẩn và mùi hôi không mong muốn.

Đun ấm tử sa trong nước với trà, nước sôi vừa phải trong khoảng 30 phút để vệ sinh ấm
5/5 - (27 bình chọn)

Tác giả

  • Mai Chi

    Tôi là Mai Chi đến từ Quân Trà, với niềm đam mê bất tận về Trà, Gốm sứ thủ công và Ấm Tử Sa. Chúng tôi giới thiệu nhiều tác phẩm tử sa, gốm sứ cao cấp của các nghệ nhân nổi tiếng Trung Quốc được nhập khẩu phân phối độc quyền tại Việt nam. Chúng tôi cũng giới thiệu các loại danh trà nổi tiếng của Trung Quốc, Đài Loan và Việt Nam

Chia sẻ ngay

2 thoughts on “Cách vệ sinh dụng cụ pha trà

  1. macbook skjermbytte says:

    Å lese ditt essay var en sann glede for meg. Du var svært vellykket i å klargjøre emnet, og din skrivestil er både interessant og lett å forstå. Prinsippene var mye lettere å forstå etter å ha lest eksemplene du ga. Din ekspertise er sterkt verdsatt.

  2. macbook pro fuktskade says:

    Jeg setter pris på at du tok deg tid til å skrive og dele denne innsiktsfulle artikkelen. Den var klar og konsis, og jeg fant dataene veldig nyttige. Din tid og energi brukt på forskning og skriving av denne artikkelen er sterkt verdsatt. Enhver som er interessert i dette emnet vil uten tvil dra nytte av denne ressursen.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *