Ngũ đại danh Diêu thời Tống

TINH HOA CỦA MỘT THỜI ĐẠI GỐM SỨ

Trong “Ẩm lưu trai thuyết diêu” thời Thanh có nói: “Người Hoa sáng tạo sứ gồm ba thời kỳ lớn: thời Tống, thời Minh, thời Thanh. Thời Tống có ngũ đại danh sứ bao gồm Nhữ, Quan, Quân, Ca, Định. Cực kỳ trân quý.” Gốm sứ Tống triều với Ngũ đại danh diêu đã đánh dấu một thời kì thăng hoa và nở rộ của gốm sứ Trung Hoa cổ đại.

Tống triều

Nhà Tống là hoàng triều cai trị Trung Quốc từ năm 960 đến năm 1279. Triều đại này được sáng lập bởi Tống Thái Tổ sau khi ông soán ngôi Hoàng đế Hậu Chu và kết thúc thời kỳ Ngũ đại Thập quốc. Thời nhà Tống không có chiến tranh loạn lạc, không có hoạn quan loạn chính, không có ngoại thích chuyên quyền, văn học, khoa học và nghệ thuật đều phát triển vượt bậc.

Ngũ đại danh diêu

Các nhà nghiên cứu sau này đều coi Ngũ đại danh điêu là tinh hoa của nghệ thuật thời Tống. Nhữ, Quân, Quan, Ca, Định, năm dòng sứ ghi dấu trong dòng chảy gốm sứ Trung Hoa với nước men, màu sắc và hình dáng trang nhã đặc trưng. Không cầu kì nhiều họa tiết, sự đơn giản về đường nét của năm dòng gốm sứ này là sự cô đọng về thẩm mĩ cũng như kĩ thuật của gốm sứ Trung Hoa mà dù có trải qua bao năm tháng, giá trị của nó càng được công nhận và khiến cho người thưởng thức mỗi lần ngắn nhìn lại như ngộ ra được một điều gì đó lấy làm tấm tắc.

Định diêu

Ca diêu

Xem thêm các sản phẩm Ca diêu tại đây

Quan diêu

Quân diêu

Xem thêm các sản phẩm Quân diêu tại đây

Nhữ diêu

Xem thêm các sản phẩm Nhữ diêu tại đây

(Ảnh sưu tầm)

#GalerieduTonkin

5/5 - (24 bình chọn)

Tác giả

  • Mai Chi

    Tôi là Mai Chi đến từ Quân Trà, với niềm đam mê bất tận về Trà, Gốm sứ thủ công và Ấm Tử Sa. Chúng tôi giới thiệu nhiều tác phẩm tử sa, gốm sứ cao cấp của các nghệ nhân nổi tiếng Trung Quốc được nhập khẩu phân phối độc quyền tại Việt nam. Chúng tôi cũng giới thiệu các loại danh trà nổi tiếng của Trung Quốc, Đài Loan và Việt Nam

Chia sẻ ngay

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *