Khám phá quán trà hoạt động lâu đời nhất thế giới

Tsuen Tea là quán trà lâu đời nhất trên thế giới, được thành lập vào năm 1160 tại thành phố Uji, tỉnh Kyoto, Nhật Bản. Đây cũng là công ty lâu đời thứ 13 ở Nhật Bản và lâu đời thứ 30 trên thế giới, xuất hiện trong danh sách các công ty lâu đời nhất.

Kể từ khi trà được du nhập vào Nhật Bản từ Trung Quốc, thành phố Uji ở Kyoto đã sản xuất nhiều loại trà ngon nhất trong khoảng 800 năm. Đây là địa điểm lịch sử đã dẫn dắt sự phát triển và lớn mạnh của văn hóa trà đạo Nhật Bản.

Tsuen Tea nằm cạnh cầu Uji bắc qua sông Uji ở thành phố Uji. Cây cầu nối Kyoto và Nara là cây cầu quan trọng để chào đón du khách trên đường đi. Ngày trước, các chủ cửa hàng Tsuen đóng vai trò là “trạm kiểm soát” cho mọi người qua lại, phục vụ trà hảo hạng cho nhiều người. Họ đã lập hồ sơ về khách hàng, bao gồm các lãnh chúa và quý tộc như Hideyoshi Toyotomi và Ieyasu Tokugawa. Uji cũng là một nơi tốt để trồng trà vì sương mù từ sông tràn vào khiến cánh đồng trà rất ẩm và hương vị của trà rất ngon.

Yusuke Tsuen, 38 tuổi, là chủ sở hữu của Quán Trà Tsuen ở Kyoto

Người sáng lập ra Tsuen là Furukawa Unai, một thuộc hạ samurai của Minamoto no Yorimasa. Sau khi nghỉ hưu vào những năm cuối đời, Furukawa lấy ký tự cuối cùng trong tên của chủ nhân của mình – Masa và tự gọi mình là Tsuen Masahisa. Sau đó ông trở thành nhà sư và cư trú ở đầu phía đông của cầu Uji.

Con cháu của ông mang họ Tsuen, đóng vai trò là người bảo vệ cầu Uji, bằng cách cầu nguyện cho độ bền của cây cầu cũng như sự an toàn và sức khỏe của những người sử dụng nó. Là một phần của vai trò này, họ cũng phục vụ trà cho các khách du lịch. Nhiều nhân vật lịch sử khác nhau đã được ghi lại đã uống trà tại Tsuen, bao gồm các tướng quân Ashikaga Yoshimasa, Toyotomi Hideyoshi và Tokugawa Ieyasu.

Ngày nay quán trà này được vận hành bởi thế hệ thứ 24 của gia đình Tsuen.

Bên trong quán trà Tsuen Tea

Ngày nay cửa hàng bán các sản phẩm trà đóng gói như: matcha – trà xanh xay, gyokuro – trà xanh bóng, sencha – nguyên lá trà ngâm trong nước nóng, karigane – chứa cả cành cây trà, hōjicha – trà xanh rang và genmaicha – hỗn hợp trà xanh mức độ thấp và gạo lứt rang. Thực khách có thể dùng sản phẩm trà tại chỗ hoặc mua trà đóng gói/ hộp mang về.

Thưởng thức trà kèm bánh truyền thống của Nhật bản tại quán
5/5 - (24 bình chọn)

Tác giả

  • Mai Chi

    Tôi là Mai Chi đến từ Quân Trà, với niềm đam mê bất tận về Trà, Gốm sứ thủ công và Ấm Tử Sa. Chúng tôi giới thiệu nhiều tác phẩm tử sa, gốm sứ cao cấp của các nghệ nhân nổi tiếng Trung Quốc được nhập khẩu phân phối độc quyền tại Việt nam. Chúng tôi cũng giới thiệu các loại danh trà nổi tiếng của Trung Quốc, Đài Loan và Việt Nam

Chia sẻ ngay

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *