Hoa Cúc Trên Gốm Sứ và Ý Nghĩa Sâu Sắc

Dù là trong gốm sứ, thư pháp, hội họa, điêu khắc, hay các đồ dùng khác, ý nghĩa biểu tượng của hoa cúc cũng tương tự như trong thơ ca. Tất cả đều tập trung vào phẩm chất kiêu hãnh, tinh tế, đồng thời chứa đầy ý nghĩa tốt lành, may mắn.

Ý nghĩa của biểu tượng hoa cúc trên gốm sứ

Ý nghĩa sâu sắc của hoa cúc trên gốm sứ không chỉ đơn thuần là một biểu tượng, mà còn là một tuyên ngôn về sự trường thọ và hạnh phúc trong cuộc sống. Trong văn hóa Trung Quốc, hoa cúc thường được kết hợp với các yếu tố khác như cây thông để thể hiện sự bền vững và lâu dài.

Sự kết hợp của hoa cúc và mẫu đơn, hoặc hoa sen, cũng mang đến thông điệp về sự giàu có và trường thọ. Còn hình ảnh của các loài cây mùa thu như đậu bắp, dâm bụt, phong lan, cùng với hoa cúc, tạo ra một khung cảnh mùa thu và mong muốn về một cuộc sống an lành, sum vầy. Người ta thường sử dụng hoa cúc như một biểu tượng của cuộc sống để diễn đạt những mong ước và tôn trọng đối với vẻ đẹp và ý nghĩa của cuộc sống.

Sự kết hợp giữa châu chấu và hoa cúc có nghĩa là “an cư”. Chim vàng anh và hoa cúc có nghĩa là “gia đình hạnh phúc”. Sự kết hợp của những chất liệu này và hoa cúc là biểu tượng của sự bình an, mãn nguyện,
may mắn.

Hoa mận, hoa lan, cây tre và hoa cúc được coi là tứ quý trong văn hóa Trung Quốc. Trong số đó, hoa cúc được yêu thích và sử dụng rộng rãi làm vật trang trí trên đồ sứ từ thời xa xưa. Hoa cúc thường được người xưa sử dụng trên các sản phẩm sứ để thể hiện ý nghĩa về sự trường thọ.

Dưới đây, Quân Trà xin giới thiệu một số sản phẩm gốm sứ cổ có sử dụng họa tiết hoa cúc.

Gốm sứ cổ sử dụng họa tiết hoa cúc

Truyền thống yêu thích hoa cúc ở Trung Quốc đã kéo dài từ rất lâu. Nhà thơ nổi tiếng Đào Uyên Minh (365-427 sau CN) được biết đến với tình yêu và tài năng trong việc mô tả hoa cúc. Trên các sản phẩm sứ cổ, hoa văn hoa cúc đã xuất hiện rộng rãi từ thời nhà Đường và nhà Tống.

Ban đầu, hoa văn hoa cúc chủ yếu được sử dụng trên các sản phẩm trang trí và đồ dùng nhỏ. Hình ảnh của hoa cúc thường được vẽ trực tiếp lên các sản phẩm sứ, ví dụ như trên đồ sứ lò Long Tuyền và lò Diệu Châu.

Một chiếc bát cổ từ lò nung Diệu Châu được trang trí với hoa văn hoa cúc, với hình ảnh hoa cúc xuất hiện ở phần dưới của bát. Cả bên trong và bên ngoài của bát được chạm khắc bằng những đường xuyên tâm để tạo ra họa tiết cánh hoa cúc.

Hoa cúc cùng với các loài hoa khác là chủ đề trang trí phổ biến trong các sản phẩm từ lò nung Diệu Châu. Bát họa tiết cánh hoa cúc từ lò nung Diệu Châu sử dụng kỹ thuật khắc dao độc đáo của lò nung này để kết hợp một cách khéo léo giữa hình ảnh hoa cúc sống động và họa tiết cánh hoa cúc trừu tượng. Mẫu hoa văn đơn giản nhưng tươi sáng này phản ánh phong cách thẩm mỹ của thời nhà Tống.

Trong khi đó, một chiếc hộp trang trí hoa cúc được tráng men màu ngọc, với họa tiết hoa cúc được khắc trên nắp, tạo ra hình ảnh giống như nhụy hoa cúc. Chỉ với vài đường vẽ, một bông hoa cúc đang nở rộ đã được tái hiện một cách tinh tế.

Còn đĩa cánh hoa cúc từ lò nung Ge Kiln là hình bông cúc với 14 cánh hoa. Đĩa được làm tròn đều, men xanh xám, với miệng đậm màu tím và chân sắt, họa tiết mẹn rạn dây vàng.

Về thời nhà Minh và nhà Thanh, họa tiết hoa cúc trên sứ thường được thay thế dần bằng cách in chìm. Hầu hết các họa tiết này thường sử dụng sứ trắng, sứ nhiều màu, sứ màu pastel và sứ tráng men. Trong số đó, tác phẩm “Thập nhị hoa thần cốc” của Khang Hy là nổi tiếng nhất. Hiện tại chỉ có Bảo tàng Cố cung Bắc Kinh, Bảo tàng Gốm sứ Cảnh Đức Trấn thuộc Bảo tàng Tỉnh Giang Tây và Bảo tàng Nghệ thuật Hồng Kông là có bộ sưu tập.

Một chiếc đĩa sứ Thanh Hoa với họa tiết hoa văn được thể hiện cả trên mặt trong và mặt ngoài. Mép của đĩa được trang trí bằng họa tiết hoa cúc quấn quanh cành cây, với tổng cộng 18 bông hoa. Bên trong của đĩa được trang trí với họa tiết của quả lựu, hoa cúc và hoa mẫu đơn, mang ý nghĩa sự sung túc, kiêu hãnh kéo dài mãi mãi.

Ở trung tâm của đĩa, một bông hoa sen được bao quanh bởi họa tiết hoa cúc nhỏ, và được nối với nhau bằng các cành cây vẽ vòng quanh. Bên ngoài của đĩa, có 8 bông hoa cúc và cánh sen xoắn lại, tạo nên một hình ảnh vô cùng sinh động và phong phú.

Ấm men sứ thời Càn Long được trang trí với họa tiết hoa cúc, với vòi và nắp được tạo hình thành cánh hoa cúc khớp với nhau. Thân ấm được chạm khắc với những cánh hoa cúc nhô ra mọi phía. Bên trong vẽ những bông hoa cúc nở to. Các cánh hoa được xếp chồng lên nhau, tạo ra một cảm giác như sự phát triển không ngừng.

Trên bề mặt bên ngoài của ấm, họa tiết hoa cúc xếp cành được vẽ tinh xảo, trải dài, tạo nên một hình ảnh tráng lệ. Quai cầm và vòi ấm được tạo hình bằng những nhóm hoa cúc nhỏ, tạo ra một bức tranh tự nhiên tươi đẹp.

Các họa tiết đều được lấy cảm hứng từ hoa cúc, là tác phẩm sử dụng đặc tính của hoa cúc đến mức
tối đa. Đồng thời sử dụng kỹ thuật cường điệu để thể hiện, giống như một bông hoa cúc nở rộ.

5/5 - (14 bình chọn)

Tác giả

  • Mai Chi

    Tôi là Mai Chi đến từ Quân Trà, với niềm đam mê bất tận về Trà, Gốm sứ thủ công và Ấm Tử Sa. Chúng tôi giới thiệu nhiều tác phẩm tử sa, gốm sứ cao cấp của các nghệ nhân nổi tiếng Trung Quốc được nhập khẩu phân phối độc quyền tại Việt nam. Chúng tôi cũng giới thiệu các loại danh trà nổi tiếng của Trung Quốc, Đài Loan và Việt Nam

Chia sẻ ngay

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *