Twinnings là hãng trà lâu đời nhất của Anh Quốc với hơn 300 năm tuổi, thậm chí những tách trà đầu tiên mà nữ hoàng Anh thưởng thức cũng do hãng này mang về. Thế nên không có gì ngạc nhiên khi lịch sử ngành trà của đất nước này luôn gắn liền với cái tên Twinnings.
Sự xuất hiện của thương hiệu trà nổi tiếng nhất thế giới.
Dù đã bắt đầu xuất hiện trong các quán cà phê ở London từ những năm 1650 nhưng trà lại bị các đồ uống khác như bia làm lu mờ. Khi đó bia được xem là giải pháp an toàn thay cho nước uống bị ô nhiễm của thành phố. Năm 1662, cuộc hôn nhân giữa Vua Charles II với Catherine của Braganza đã nâng trà lên vị thế cao quý hơn. Người vợ mới của nhà vua đã mang truyền thống uống trà từ quê hương Bồ Đào Nha đến cung điện, bà cũng có công phổ biến thức uống này tới tầng lớp cao nhất trong xã hội.
Thomas Twining – người sáng lập ra hãng trà Twinnings – vốn dĩ chỉ là một người tập sự cho hãng buôn East India Company. Hãng buôn này chuyên nhập khẩu đủ loại sản vật của các nước châu Á để bán ở Anh cũng như một số nước châu Âu khác. Họ nhập rất nhiều thứ, nhưng nhiều nhất là cà phê và trà.
Khi gia đình Twining chuyển đến thủ đô năm 1684, trà vẫn rất xa lạ với chàng Thomas trẻ tuổi. Thomas tiếp tục kế thừa việc kinh doanh dệt của gia đình, và theo anh trai học nghề sản xuất ren khi 19 tuổi. Chỉ khi Twining bắt đầu làm việc cho một thương nhân của Công ty Đông Ấn – doanh nghiệp thương mại toàn cầu nổi tiếng nhất bấy giờ, mọi thứ mới thay đổi. Trong các sản phẩm ngoại lai mà công ty vận chuyển bằng tàu đến London, những lá trà đặc biệt dành được sự yêu thích của Twining.
Phát hiện ra tiềm năng của trà, năm 1706 Twining mở quán Tom’s Coffee House ở phố Strand, phục vụ cả cà phê và trà cho thương nhân thành thị và quý tộc Westminster, chẳng mấy chốc nó đã cho thấy khả năng sinh lời. Sổ cái của Twinings trong giai đoạn 1715-1720 cho thấy trà được bán với giá từ 14 đến 36 shilling mỗi pound, trong khi cà phê chỉ có 4 shilling.
Vì vậy, năm 1711 Twining đã tái cơ cấu cơ sở này thành cửa hàng trà đầu tiên trên thế giới, và đến năm 1734 ông hoàn toàn cho dừng việc buôn bán cà phê. Cửa hàng mới được đổi tên thành ‘The Golden Lyon‘ và nhanh chóng nổi tiếng với các loại trà đặc biệt. Tại thời điểm đó, đây là địa điểm ưa thích của một số nhân vật nổi tiếng ở London như kiến trúc sư Christopher Wren và nghệ sĩ William Hogarth. Vì luôn thiếu tiền mặt nên có một lần Hogarth đã đề nghị vẽ một bức chân dung để tặng Twining thay cho việc thanh toán, ngày nay bức tranh ấy vẫn được treo tại cửa hàng. Mặc dù theo truyền thống ở Anh, quán cà phê là không gian chỉ dành riêng cho các quý ông nhưng Twining đã mở cửa chào đón cả các quý bà quý cô. Tính đến năm 1717, ông đã mua lại ba tòa nhà liền kề để làm cửa hàng bán trà và đồ uống.
Hành trình tạo dựng thương hiệu
Sau khi Twining qua đời năm 1741, gia đình ông vẫn tiếp tục quản lý doanh nghiệp thịnh vượng này. Con trai ông, Daniel, đã trở thành người nhà Twining đầu tiên xuất khẩu trà sang Mỹ (bao gồm, trớ trêu thay, bán cho cả Thống đốc Boston, về sau rất nổi tiếng với sự kiện ‘Tiệc trà’). Tuy nhiên, chính con trai của Daniel, Richard Twining mới là người có ảnh hưởng lớn nhất đến thói quen uống trà ở Anh.
Năm 1692, trà bị đánh thuế nặng, mức thuế chiếm khoảng 80-100% chi phí ban đầu. Ví dụ, vào năm 1706, 100 gram trà xanh Twinings Gunpowder được bán với giá tương đương £160 thời nay. Chính vì vậy mà trà trở thành đặc quyền của tầng lớp người giàu – hoặc là hàng hóa của kẻ buôn lậu. Cuối thế kỷ 18, việc buôn bán trà trái phép phát triển thành một hoạt động có quy mô lớn, ở Anh có khoảng 7 triệu lbs trà lậu hàng năm trong khi số trà nhập khẩu hợp pháp chỉ có 5 triệu lbs. Tuy rằng nhờ vậy mà tầng lớp thấp kém trong xã hội có thể tiếp cận được với thức uống này nhưng lá trà lậu vốn có chất lượng rất kém, thường bị lẫn tạp nhiễm phân và chất độc.
Sau đó, Richard Twining đã thành công chấm dứt nạn buôn bán bất hợp pháp này. Trên cương vị chủ tịch của Hiệp hội Thương nhân Trà London, ông đã thuyết phục Thủ tướng William Pitt rằng thu nhập của chính phủ sẽ cao hơn khi giảm thuế trà vì khi ấy các hoạt động kinh doanh trà hợp pháp sẽ tăng lên. Kết quả là Luật Giao hoán năm 1784 đã ra đời, trong đó có quy định về cắt giảm thuế đối với trà từ 119% xuống còn 12,5% giúp giảm thiểu kích cầu buôn lậu. Richard Twining cũng là người đã tạo ra thương hiệu Twinings.
Năm 1787, ông đặt làm một cánh cửa mới cho cơ sở số 216 phố Strand sầm uất ở thủ đô London vương quốc Anh với chữ ‘Twinings’ và biểu tượng “Golden Lyon” của ông nội được khắc trên đá. Đó cũng là kiểu chữ được sử dụng bởi công ty Twinings hiện nay và là logo lâu đời nhất vẫn được sử dụng đến nay trên thế giới.
Sự thành công của hãng trà hơn 300 năm tuổi
Trà Twinings chính thức được công nhận ở Anh vào năm 1837 khi Nữ hoàng Victoria trao tặng cho công ty Chứng chỉ Hoàng gia. Kể từ đó, chỉ Twinings mới được cung cấp trà cho quý tộc hoàng gia Anh. Trong giai đoạn này, người ta cho rằng công ty đã phát minh ra trà Earl Grey. Câu chuyện kể rằng Charles Grey, Bá tước Grey đời thứ hai đồng thời là Thủ tướng Anh từ năm 1830 đến 1834, được tặng một mẫu trà ủ hương tinh dầu cam bergamot từ một sứ giả trở về từ Trung Quốc. Bá tước say mê hương vị này tới mức ông đã đưa Twinings một mẫu trà cùng hướng dẫn để tái tạo lại hỗn hợp này – và một ngôi sao đã được sinh ra! Đến nay, trà đã phủ sóng toàn bộ trên đất nước.
Năm 1818, Phong trào Temperance tích cực quảng bá trà là đồ uống thay thế rượu với các tầng lớp dưới của xã hội. Năm 1834, Ủy ban Trà được thành lập để tìm kiếm những nguồn trà mới trên toàn thế giới. Biết được lá trà có thể trồng ở Ấn Độ, năm 1838 chính phủ Anh đã bổ sung thêm vùng Assam để bảo toàn lợi tức. Chỉ sau 2 năm, Anna, Nữ công tước xứ Bedford phát minh ra bữa trà chiều khi yêu cầu món ăn kèm với trà trước bữa tối.
Đến 1956, Twinings hội nhập với thế giới hiện đại khi bắt đầu sản xuất túi trà nhỏ. Loại túi lọc tiện dụng được phát minh ngẫu nhiên bởi một thương nhân New York, Thomas Sullivan khi ông gửi mẫu trà tới khách hàng của mình trong những túi lụa nhỏ. Khách hàng của ông đã thả túi trà vào nước nóng để thưởng thức, tới nay đây là phương thức pha trà phổ biến.
Các loại trà của Twinings bao gồm trà đen (Black Tea), trà xanh (Indulgence), trà thảo mộc (Superblends), trà ủ lạnh từ trái cây (Cold Infuse). Thương hiệu này được nhiều người dùng biết đến với chất lượng cao, mùi thơm cùng hương vị độc đáo. Các sản phẩm của Twinings luôn có sự da dạng về mẫu mã lẫn sản phẩm. Cho đến nay, thương hiệu này có đến 8 dòng sản phẩm được trao giải thường Great Taste Award đáng thèm muốn. Trong đó sản phẩm trà English Breakfast được đánh giá cao nhất.
Công ty là thành viên sáng lập của Hiệp hội trà đạo đức, một tổ chức thành viên phi lợi nhuận của các công ty đóng gói trà hoạt động để theo dõi và cải thiện các điều kiện đạo đức đối với các khu vực trồng trà ở tất cả các vùng trồng chè chính. Tuy nhiên, tổ chức này đã bị chỉ trích vì ‘tập trung vào nhà sản xuất quy mô lớn’. Twinings có Bộ quy tắc đạo đức và làm việc với tất cả các nhà cung cấp bao bì và nguyên liệu thô để đảm bảo điều kiện làm việc tốt trong chuỗi cung ứng.
Twinings có một chương trình đạo đức có tên là ‘Được chăm sóc cẩn thận’, nhằm mục đích cải thiện chất lượng cuộc sống trong các cộng đồng mà sản phẩm của hãng có liên quan đến nguồn gốc. Thông qua chương trình Sourced with Care, Twinings đặt mục tiêu cải thiện cuộc sống của 500.000 người trong chuỗi cung ứng vào năm 2020 thông qua việc nâng cao sinh kế, tạo cơ hội sống và cải thiện mức sống.
Very interesting details you have observed, appreciate it for posting. “The surest way to get rid of a bore is to lend money to him.” by Paul Louis Courier.
I don’t think the title of your article matches the content lol. Just kidding, mainly because I had some doubts after reading the article.