ẤM LONG TUYỀN MEN XÁM
Tác phẩm ấm Long tuyền được làm bởi nghệ nhân Ngô Tuấn. Lớp men xám đen của thành ấm với những vệt men chảy tạo ra bởi quá trình nung củi. Nắp ấm là lớp men trắng chảy sống động, mờ ảo tự mây đặc trưng trong tác phẩm của nghệ nhân Ngô Tuấn.
Sứ Long Tuyền với màu sắc điển hình như màu xanh của ngọc bích. Màu chủ đạo của sứ Long Tuyền là xanh ngọc. Trên thực tế có các sắc thái khác nhau trên một dải rộng. Đó là màu xanh xám, xanh ô-liu, đến xanh lam và cả xanh lục (nhưng ít phổ biến). Đặc biệt hơn còn có một số mẫu màu nâu vàng hoặc màu đỏ. Màu này trên gốm sứ ngọc Long Tuyền là khá ít và rất độc đáo.
Người Trung Quốc xếp chúng vào nhóm “thanh từ” , gốm sứ màu xanh. Đó còn là sự tao nhã của “bầu trời màu xanh lam sau cơn mưa”, sự huyền bí của “đại dương xanh”, sự thanh tao, trang nhã của “ngọc bích” và trong mờ “như băng”. Ngoài ra, ngay cùng một màu men thì các sắc độ có thể khác nhau bởi tính chất dòng đồ phục vụ cho các giai tầng trong xã hội. Theo quan sát, màu men ngọc thuộc “quan dụng” có màu sắc xanh ngọc hơi có ánh lam. Sự giao hoà giữa hai màu lục thủy và thiên thanh, trông rất tươi sáng, sang trọng.
NGHỆ NHÂN | Ngô Tuấn |
---|---|
DUNG TÍCH | 190ml |
CHẾ TÁC | Toàn Thủ Công |
CHẤT LIỆU | Long Tuyền |
THÔNG TIN NGHỆ NHÂN
Ngô Tuấn: bậc thầy về nghệ thuật và thủ công ở thành phố Lệ Thủy, người thừa kế tiêu biểu di sản văn hóa phi vật thể của thành phố Long Tuyền. Truyền nhân của Lí Chí Minh (Cháu trai của huyền thoại men Long Tuyền Lí Hoài Đức)
Anh tốt nghiệp Đại học Gốm sứ Cảnh Đức Trấn chuyên ngành thiết kế nghệ thuật gốm sứ và viết luận văn “Thảo luận ngắn gọn về Ngôn ngữ hình thức của men ngọc Long Tuyền trong bối cảnh nghệ thuật đương đại” và “Kế thừa truyền thống cổ xưa và xây dựng cái mới, truyền bá nghệ thuật – Nói về tính hiện đại của văn hóa và truyền thông nghệ thuật men ngọc Long Tuyền truyền thống”