Trà hữu cơ là gì? Cách nhận biết và phân biệt trà hữu cơ

Nhiều người thưởng trà ngày nay muốn mua được loại trà sạch hay còn gọi là trà hữu cơ (trà organic). Trà sạch theo cách hiểu phổ biến đó là cây trà không sử dụng thuốc trừ sâu hoặc hóa chất tại các trang trại trồng và chế biến trà, do đó lá trà sạch và tinh khiết. Mua trà hữu cơ được cấp giấy chứng nhận đem lại sự yên tâm, tuy nhiên có nhiều loại trà hoàn toàn hữu cơ không được chứng nhận chính thức như vậy. Hãy cùng Quân Trà tìm hiểu tất tần tật về trà Hữu cơ ở bài viết sau đây.

Trà hữu cơ là gì?

Trà hữu cơ hay còn gọi là trà organic có là lá trà không sử dụng bất kỳ hóa chất nào. Các hóa chất bao gồm: thuốc trừ sâu, thuốc diệt cỏ, thuốc diệt nấm hoặc phân bón hóa học khi trồng hoặc chế biến trà sau khi thu hoạch. Các hóa chất như vậy không chỉ gây hại cho môi trường mà còn cho người uống trà. Vì lá trà không được rửa sau khi thu hoạch, về cơ bản, lần “rửa” đầu tiên là khi chúng ta pha trà. Do đó, tất cả các chất cặn bã này sẽ đi thẳng vào nước trà của chúng ta. Cho dù có được chứng nhận hữu cơ hay không, những người nông dân có ý thức tự hào về việc trồng trà chất lượng đều biết cách tránh những hóa chất này.

Búp trà sạch sau khi thu hoạch và chế biến đều không được có hóa chất

Giấy chứng nhận trà hữu cơ

Để được chứng nhận là nhà sản xuất trà hữu cơ là một quá trình tốn kém và đầy thử thách. Đừng ngạc nhiên nếu trà hữu cơ được chứng nhận có giá tương đối cao hơn so với trà không hữu cơ. Người sản xuất phải mất thời gian và tiền bạc để đảm bảo trà của họ được chứng nhận hữu cơ, chưa kể đến các bước bổ sung mà họ thực hiện để trồng trà trong điều kiện nguyên sơ.

Tuy nhiên, đôi khi điều xảy ra trong thế giới trà là các nhà sản xuất trà hữu cơ sử dụng sức mạnh của chứng nhận của họ để sản xuất các loại trà kém chất lượng với giá cao hơn. Vì lý do này, nhiều người uống trà lâu năm chọn cách tránh xa nhãn “hữu cơ” và sử dụng kiến ​​thức của riêng họ về việc mua trà hữu cơ mà không được dán nhãn như vậy.

Khó khăn khi cấp giấy chứng nhận trà hữu cơ

1. Chi phí

Việc được chứng nhận là hữu cơ là một quá trình rất tốn kém. Một số trang trại chỉ đơn giản là chọn đầu tư tiền của họ vào việc khác – như tiếp tục sản xuất các loại trà ngon.

Điều này đặc biệt đúng với những nhà cung cấp nhỏ với sản lượng thấp. Nhiều trang trại trà truyền thống, tự hào sản xuất các loại trà độc đáo và ngon, thường hoàn toàn thủ công, không có sản lượng lớn. Họ không bán được nhiều trà như vậy mỗi năm, vì vậy việc trả tiền cho chứng nhận hữu cơ sẽ chiếm một phần lớn thu nhập của họ. Việc được chứng nhận hữu cơ thường có ý nghĩa hơn đối với những người trồng trà lớn hơn có sản lượng lớn.

Trà được chế biến theo phương pháp truyền thống tại vùng đồng bào dân tộc miền núi

2. Tiêu chí

Tiêu chuẩn để được chứng nhận hữu cơ thực sự rất nghiêm ngặt. Ngay cả những dấu vết nhỏ nhất của một chất lạ cũng có thể khiến bạn mất chứng nhận. Ví dụ, không gian khan hiếm ở các vùng trồng trà phổ biến trên sườn núi và nhiều trang trại trà được trồng gần nhau. Một trang trại có thể thực hiện mọi bước để đảm bảo trà của họ tinh khiết và hữu cơ.

Tuy nhiên, thật không may, họ không thể ngăn chặn các chất ô nhiễm xâm nhập từ các trang trại lân cận hoặc thậm chí từ các con đường gần đó. Lượng cặn bã này không quan trọng đối với chúng ta là những người uống trà. Tuy nhiên, theo các điều khoản nghiêm ngặt của chứng nhận hữu cơ, nó có thể khiến trang trại mất chứng nhận. Điều này, đến lượt nó, có nghĩa là danh tiếng bị hoen ố và lãng phí thời gian và tiền bạc. Hầu hết nông dân chọn tiếp tục trồng trà theo các phương pháp tốt nhất và không phải trải qua những rắc rối của quá trình cấp giấy chứng nhận trà hữu cơ.

Đồi chè ở xã Vân Hồ, Vân Hồ, Sơn La canh tác theo phương pháp hữu cơ

3. Rủi ro

Nhiều người trồng trà chất lượng hoàn toàn dựa vào vườn trà để kiếm thu nhập. Rất nhiều người nông dân chăm sóc trang trại nhỏ của họ bằng tay và luôn đảm bảo các biện pháp thực hành tốt nhất. Tuy nhiên, bạn không bao giờ biết thiên nhiên sẽ dành cho bạn điều gì.

Giả sử có một đợt sâu bọ đột ngột. Người nông dân phải lựa chọn mất tất cả những cây mà họ đã dành nhiều năm chăm sóc, cùng với thu nhập của họ trong nhiều năm tới. Hoặc, họ có thể sử dụng một lượng thuốc trừ sâu tối thiểu để ngăn chặn sâu bọ. Tất nhiên, lựa chọn thứ hai sẽ khiến họ mất chứng nhận hữu cơ.

Trà hữu cơ không có chứng nhận

Nhiều trang trại trà sản xuất trà hữu cơ mà không có chứng nhận. Đây thường là những trang trại trồng trà theo từng đợt nhỏ và chăm sóc vườn trà của họ bằng thủ công. Sau đây là một số loại trà thường là trà hữu cơ mà không có giấy chứng nhận.

1. Trà núi cao

Để được chứng nhận là một trà núi cao (một số loại trồng trên núi đá ở Trung Quốc còn được gọi là Nham trà), những người nông dân phải trồng bụi cây của họ ở độ cao 1000 mét so với mực nước biển hoặc cao hơn. Trên thực tế, sâu bọ và côn trùng không thể sống sót ở độ cao này. Do đó, hoàn toàn không cần thuốc trừ sâu hoặc bất kỳ hóa chất nào khác. Hơn nữa, những trang trại này chỉ được bao quanh bởi không khí trong lành của núi rừng và sương mù. Bạn có thể chắc chắn rằng trà vùng núi cao của bạn là hữu cơ nhất có thể.

Cây trà shan tuyết cổ thụ trong tự nhiên có tuổi đời hàng trăm năm

2. Trà phổ nhĩ

Trà phổ nhĩ (Pu-erh / Pu Erh Tea / Pu’er) là một loại trà sau lên men mà nông dân chỉ có thể sản xuất ở vùng Vân Nam của Trung Quốc hoặc một số tỉnh của Việt Nam như Hà Giang, Yên Bái, Sơn La, Điện Biên và Lào Cai. Ở đó có các cây trà cổ thụ mọc ở những cánh rừng sâu. Những người nông dân đi vào rừng để hái lá trà, sau đó họ tiến hành lên men theo phương pháp truyền thống từ hàng trăm năm nay. Chắc chắn là không có lợi cho những người nông dân khi làm ô nhiễm những cánh rừng có lịch sử trà lâu đời như vậy. Mặc dù không phải tất cả trà phổ nhĩ đều đến từ những cây trà cổ thụ này, nhưng một lượng lớn là từ đó.

Bánh trà Phổ Nhĩ được bọc giấy, lưu trữ và để lên men tự nhiên trong nhiều năm

Kết luận là hãy sử dụng phán đoán tốt nhất của bạn khi mua trà hoặc tham khảo kinh nghiệm của những người am hiểu trà đi trước. Khi mua trà hữu cơ được chứng nhận, bạn có thể chắc chắn rằng nó thực sự là 100% hữu cơ. Tuy nhiên đừng loại trừ các loại trà chỉ vì chúng không được chứng nhận chính thức bởi vì có thể bạn đã bỏ lỡ những loại trà ngon nhất. Tại Quân Trà chúng tôi luôn có những loại trà hữu cơ tuyệt đối an toàn cho người sử dụng!

5/5 - (26 bình chọn)

Tác giả

  • Mai Chi

    Tôi là Mai Chi đến từ Quân Trà, với niềm đam mê bất tận về Trà, Gốm sứ thủ công và Ấm Tử Sa. Chúng tôi giới thiệu nhiều tác phẩm tử sa, gốm sứ cao cấp của các nghệ nhân nổi tiếng Trung Quốc được nhập khẩu phân phối độc quyền tại Việt nam. Chúng tôi cũng giới thiệu các loại danh trà nổi tiếng của Trung Quốc, Đài Loan và Việt Nam

Chia sẻ ngay

9 thoughts on “Trà hữu cơ là gì? Cách nhận biết và phân biệt trà hữu cơ

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *