Vương Quân Tử (王君子) sinh năm 1960 tại làng Qingliangsi, huyện Bảo Phong, tỉnh Hà Nam, người thừa kế di sản văn hóa phi vật thể quốc gia (kỹ năng nung sứ Nhữ diêu, nghệ nhân thủ công mỹ nghệ quốc gia (kỹ năng nung sứ Nhữ)

Nói về mối quan hệ của mình với đồ sứ Ru, Vương Quân Tử cho biết, mặc dù công thức làm đồ sứ Nhữ đã bị thất truyền ở làng Qingliangsi, nhưng một số dân làng ở đây vẫn luôn kiếm sống bằng nghề nung sứ, nhưng họ chỉ có thể sản xuất đồ sứ thô để sử dụng hàng ngày. Thừa hưởng truyền thống từ ông nội và cha, anh đã có niềm đam mê sứ Nhữ từ khi còn nhỏ. Việc ở gần tàn tích của sứ Nhữ trong Đền Qingliang cũng giúp anh tiếp xúc với Đồ sứ Nhữ thực sự mà nhiều người mơ ước và hiếm khi nhìn thấy trong đời.

“Ngay từ năm 1975, khi làng chúng tôi san lấp mặt bằng, chúng tôi đã đào từ dưới đất lên rất nhiều mảnh sứ và đồ sứ vỡ. Mặc dù chúng tôi không biết nó quý giá như thế nào vào thời Trung Hoa Dân Quốc. Các nhà khảo cổ đã nhiều lần đến thăm, ngôi làng để tìm kiếm tàn tích của đồ sứ Nhữ, và những người già có học trong làng nói rằng đó là một thứ tốt và rất có giá trị.”

Vào thời điểm đó, dân làng thường đào những mảnh vỡ bằng sứ dưới lòng đất, nhưng họ không biết rằng dưới lòng đất của làng Qingliangsi là tàn tích của lò nung chính thức Song Ru, là một bảo vật quốc gia. Điều mà dân làng chú ý chính là đồ sứ và đồ sứ được khai quật. Vương Quân Tử không chỉ cẩn thận thu thập đồ sứ mà còn thu thập đá mã não, tro gỗ và xương gia súc mà không ai quan tâm.

Tuy là mảnh vỡ, nhưng những mảnh sứ này khác với màu men của đồ sứ thông thường, nhìn xanh như bầu trời, mặt trong như ngọc, trong như nước, không chói mắt mà tỏa ra ánh sáng quyến rũ, khiến người ta mê mẩn. Sau một thời gian nghiên cứu, Vương Quân Tử nảy sinh mong muốn làm loại đồ sứ tráng men này.

Thành tích của nghệ nhân Vương Tuấn Tử:

  • Năm 2003, anh được Hiệp hội Thủ công mỹ nghệ dân gian Hà Nam trao tặng danh hiệu “Nghệ nhân thủ công mỹ nghệ dân gian Hà Nam”.
  • Năm 2004, anh được Sở Khoa học và Công nghệ Hà Nam đánh giá là “Nghệ nhân thủ công mỹ nghệ cao cấp”.
  • Vào tháng 10 năm 2008, anh được Sở Văn hóa tỉnh Hà Nam vinh danh là “Người thừa kế đại diện của Dự án Di sản văn hóa phi vật thể tỉnh Hà Nam (Kỹ thuật nung gốm Nhữ)”.
  • Năm 2013, anh được Cục Bảo vệ Di sản Văn hóa của Hiệp hội Nghệ thuật Bản địa Trung Quốc thuộc Bộ Văn hóa trao tặng “Nghệ nhân Thủ công và Nghệ thuật Hạng nhất Quốc gia (Kỹ thuật nung gốm Nhữ)”.
  • Vào tháng 12 năm 2013, anh được Hiệp hội quản lý ngành gốm sứ và thủy tinh Hà Nam đánh giá là “Bậc thầy nghệ thuật gốm sứ”.
  • Giám đốc Viện nghiên cứu đồ sứ Nhữ ở chùa Qingliang, huyện Bảo Phong.
  • Các tác phẩm của  Vương Quân Tử cũng đã nhiều lần giành được giải vàng, bạc và đồng trong các triển lãm cấp tỉnh, tỉnh và quốc gia:
    1. Giải bạc của Triển lãm Đồ thủ công dân gian và Di sản văn hóa đầu tiên của Trung Quốc.
    2. Giải vàng của Triển lãm kho báu thủ công và nghệ thuật dân gian Hà Nam.
    3. Giải thưởng xuất sắc của Triển lãm gốm sứ nghệ thuật Hà Nam.
    4. Giải đồng của Trung Quốc phi vật thể đầu tiên Triển lãm di sản văn hóa.

Danh mục sản phẩm của nghệ nhân: Xem toàn bộ

Chia sẻ ngay